Vài năm qua Samsung luôn thống trị thị trường di động nhưng thời gian gần đây Huawei đã nổi lên như một thế lực thách thức vị trí dẫn đầu của gã khổng lồ Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất của 2 hãng phân tích Strategy Analytics và Counterpoint, trong Q2/2019 vừa rồi Samsung vẫn duy trì vị thế dẫn đầu.
Cả hai báo cáo của 2 hãng phân tích đều xác nhận doanh số smartphone năm nay kém hơn năm trước. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng gì tới Samsung và Huawei khi lượng smartphone bán ra và thị phần của hai thương hiệu này đều tăng.
Dữ liệu của Strategy Analytics cho thấy doanh số smartphone toàn cầu sụt giảm 2,6% trong khi số smartphone mà Samsung xuất xưởng tăng 1,9%. Huawei cũng có mức tăng trưởng 1,7% trong khi Apple sụt giảm 0,7% doanh số so với năm ngoái. Chi tiết hơn, Samsung đã bán ra 76,3 triệu chiếc smartphone trong quý vừa rồi còn Huawei bán được 58,7 triệu chiếc. Số iPhone mà Apple bán ra 3 tháng vừa qua đạt 38 triệu chiếc.
Samsung vẫn duy trì vị trí dẫn đầu với 22,3% thị phần, Huawei và Apple theo sau với 17,2% và 11,1% thị phần tương ứng. Xiaomi và Oppo là 2 hãng còn lại trong top 5 với 9,4% và 8,7% thị phần. Cả Xiaomi và Oppo đều có sự tăng trưởng nhẹ.
Số liệu của Counterpoint gần tương tự nhưng chi tiết hơn khi liệt kê cả các hãng còn lại trong top 10. Theo Counterpoint, Samsung chiếm 20% thị phần toàn cầu, Huawei chiếm gần 16% và Apple chỉ có hơn 10%. Cũng theo Counterpoint, doanh số smartphone toàn cầu chỉ sụt giảm 1,2% chứ không lên tới 2,6% như số liệu của Strategy Analytics.
Counterpoint nhận thấy thương hiệu Nokia của HMD Global đã tăng tới 20% doanh số trong quý vừa rồi. Hiện tại, công ty này chiếm vị trí thứ 9 trên toàn cầu, một thành tích khá đáng nể. Lenovo và Vivo cũng có sự tăng trưởng nhẹ trong khi LG tiếp tục gặp khó trong việc giữ thị phần.