Báo cáo của quân đội Mỹ trong năm ngoái cho thấy có đến 18 vụ tai nạn liên quan đến những chiếc trực thăng Black Hawk UH-60. Chính vì vậy, việc định kỳ bảo dưỡng và kiểm tra đóng một vai trò cực kỳ quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và an ninh đối với các binh sỹ và trang thiết bị trong quân ngũ.
Các binh sỹ thuộc Đại đội Delta, Trung đoàn Không quân 1-171st, đại đội chuyên đảm nhận nhiệm vụ bảo dưỡng cho Lực lượng đặc nhiệm không quân ở Doanh trại Bondsteel (Kosovo), bắt đầu giai đoạn bảo dưỡng và kiểm tra cho một trong những chiếc trực thăng Blackhawk UH-60 của họ vào ngày 18/11 vừa qua.
Đây là một đợt kiểm tra toàn diện máy bay và các trang thiết bị liên quan. Trước đây, quá trình kiểm tra sẽ được tiến hành sau mỗi 320 giờ bay trong suốt vòng đời của chiếc UH-60. Tuy nhiên, theo quy định mới cập nhật thì thời gian bay này đã được tăng lên 480 giờ.
Đại úy quân đội Mỹ Paul Strella, chỉ huy Đại đội Delta, cho biết: "Sau mỗi 480 giờ, chúng tôi sẽ tháo tung chiếc trực thăng ra để kiểm tra an toàn".
"Chúng tôi sẽ kiểm tra từng bộ phận riêng rẽ để đảm bảo nó vẫn hoạt động tốt và đáp ứng tiêu chuẩn DoD. Sau đó chúng tôi đặt mọi thứ vào chỗ cũ và thực hiện một chuyến bay thử nghiệm, đảm bảo chiếc máy bay vẫn bay an toàn và trả nó về cho đơn vị để tiếp tục phục vụ".
Strella cho biết việc một đơn vị quân đội có một nhóm chuyên thực hiện việc bảo dưỡng như thế này đang ngày một hiếm hơn, vì những việc này hiện đang dần được thực hiện bởi các nhà thầu thuê ngoài.
"Quả là một cơ hội tuyệt vời cho Đại đội Delta khi được trải nghiệm trên tay như thế này" - Strella nói.
"Những nghiên cứu (trong quá trình trải nghiệm) đã được mang vào các lớp huấn luyện và đào tạo để giúp thực hiện việc này hiệu quả và an toàn. Quan trọng nhất là đây là một đợt huấn luyện hữu ích cho các binh sỹ, giúp họ tích lũy kinh nghiệm để duy trì công việc của đơn vị và tăng cường cấp độ kỹ năng của binh sỹ".
Quá trình kiểm tra thường kéo dài trong 23 ngày theo tiêu chuẩn DoD, nhưng Đại đội Delta đã kéo dài thời gian này ra 10 tuần nhằm thực hiện từng bước một cẩn thận hơn.
Strella cho biết nhờ đó, quá trình kiểm tra sẽ được tiến hành tỉ mỉ hơn, đồng thời có thêm thời gian để huấn luyện chi tiết hơn.
Bên cạnh việc kiểm tra theo định kỳ, các binh sỹ còn dự định nâng cấp động cơ của máy bay lên mẫu mới nhất hiện nay. Động cơ hiện tại là General Electric 700 Model C, và động cơ nâng cấp sẽ là General Electric 700 Model D.
Chuyên gia Jared Turner của quân đội Mỹ, người phụ trách sửa chữa trực thăng Blackhawk UH-60, cho biết việc của anh là đảm bảo chiếc máy bay này luôn ở tình trạng tốt để hoàn thành các nhiệm vụ được giao - có thể là chở quân, kéo các kiện hàng trong các nhiệm vụ không kích, hay sơ tán y tế.
Anh này cho biết phần việc yêu thích của mình là nhìn lại những kết quả trong suốt quá trình lao động của đơn vị.
"Ngoài đường băng, bạn thấy máy bay cất cánh suốt, và khi bạn nhận ra một chiếc mình từng sửa, cảm giác thật thú vị" - Turner nói. "Đó là một trong những phần thích nhất trong công việc. Bạn nhìn nó bay đi xa và bạn kiểu như là - tôi từng động tay vào cái đó đó"
Tham khảo: BusinessInsider