Khi nhắc đến Nintendo, có lẽ rất nhiều game thủ sẽ nghĩ ngay đến những sáng tạo vô cùng mới lạ và thú vị mà hãng này đem đến cho các sản phẩm của mình: từ Wii với hệ thống tay cầm cho phép người chơi điều khiển game bằng chuyển động, đến chiếc Switch xóa nhòa đi ranh giới giữa Console và Handheld, hay mới đây là bộ đồ chơi Nintendo Labo biến những chiếc bìa các-tông thành những món phụ kiện game vô cùng bắt mắt. Và nếu như có một điều gì đó mà tôi có thể yêu cầu các ông lớn trong ngành game như Sony hay Microsoft, có lẽ tôi sẽ muốn họ bắt chước Nintendo và tạo ra một cỗ máy chơi game giống như Nintendo Switch. Bởi lẽ, chính chiếc máy chơi game Nintendo Switch có lẽ là thứ giúp cho tôi vẫn có thể tự nhận mình là game thủ ở thời điểm hiện tại.

Tôi vẫn luôn đều đặn dõi theo những thông tin về những tựa game mới được ra mắt hay sắp được công bố, vẫn quan tâm đến những sự kiện về công nghệ và game như E3, GDC, hay Tokyo Game Show. Tôi quan tâm đến mảng gaming, cũng như đến sự phát triển của ngành công nghiệp game, hay việc game giờ đây không chỉ dừng lại là một hình thức giải trí thông thường mà còn vượt qua đó để trở thành một loại hình nghệ thuật.

Tuy nhiên, điều tuyệt vời nhất khi chơi game - đó chính là được thoải mái đắm mình trong những tựa game - thì lại trở thành điều quá xa xỉ đối với tôi. Khi tôi trưởng thành, có đủ điều kiện tài chính để mua bất cứ tựa game hay bất cứ chiếc máy chơi game nào mà mình thích, thì nghiệt ngã thay, cũng chính là lúc mà tôi không còn có đủ thời gian để chơi game nữa.


Nỗi đau mà có lẽ bất cứ game thủ trưởng thành nào cũng phải trải qua

"Nỗi đau" mà có lẽ bất cứ game thủ trưởng thành nào cũng phải trải qua

May mắn thay, chiếc Nintendo Switch đã phần nào giúp tôi giải quyết được vấn đề thời gian, nhờ vào chính sự linh hoạt của chiếc máy này. Khi ngồi nhà, Switch giống như một chiếc máy Console, với chất lượng hình ảnh đẹp mắt cùng những tựa game đỉnh cao. Tuy nhiên, khi đi ra ngoài, Switch lại nhanh chóng trở thành một chiếc máy chơi game cầm tay, giúp tôi có thể tranh thủ chơi game mỗi khi có thời gian rảnh rỗi: như lúc đợi xe bus, dưới ga tàu, v...v...

Sự thật là những trò chơi càng lớn, với sự đầu tư cao về mặt hình thức và nội dung, cũng sẽ tốn nhiều thời gian của game thủ hơn nếu như họ muốn thưởng thức tựa game một cách trọn vẹn. Và với tính chất của những chiếc máy console - vốn là nền tảng chính của những tựa game như vậy, buộc người chơi phải dành nhiều thời gian ở nhà ngồi máy chơi game. Phải đến tận khi Switch ra đời, tôi mới có thể thưởng thức những tựa game đỉnh cao như The Legend of Zelda: Breath of the Wild mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải chôn chân tại nhà. Còn như trước đây, tôi sẽ phải tìm cách lên lịch từ trước để sắp xếp thời gian chơi game tại nhà cho hợp lý, mỗi khi có một tựa game đỉnh nào đó ra mắt.

Breath of the Wild có lẽ là tựa game AAA đầu tiên mà tôi có thể chơi mọi lúc, mọi nơi tôi muốn
Breath of the Wild có lẽ là tựa game AAA đầu tiên mà tôi có thể chơi mọi lúc, mọi nơi tôi muốn

Vấn đề của Sony hay Microsoft không phải là sản xuất nhiều cỗ máy chơi game cầm tay hơn - bản thân Sony cũng đã làm điều này với PSP và PSVita rồi. Tôi muốn họ tạo ra được một chiếc máy chơi game linh hoạt giống như Switch: một cỗ máy có thể chơi những tựa game AAA ở mọi lúc mọi nơi: dù là ở nhà, trong phòng tắm, hay ngoài ga tàu điện.

Với những tiến bộ về mặt phần cứng hiện tại, điều này có lẽ đã trở nên khả thi hơn trước đây rất nhiều. Sức mạnh phần cứng của những chiếc máy chơi game giờ đây không còn bị giới hạn về mặt kích thước nữa. Cùng với đó, sự phát triển của nền tảng lưu trữ đám mây cho phép bạn có thể đồng bộ file save của mình giữa những chiếc máy khác nhau trong cùng một hệ thống, biến phương án về một cỗ máy chơi game cầm tay nhưng vẫn có thể đồng bộ với console của những ông lớn như Sony hay Microsoft trở nên dễ dàng hơn.

Và tôi, hơn ai hết, có lẽ rất mong đợi đến ngày mà Sony hay Microsoft đặt chân vào thị trường khách hàng mà Nintendo Switch vừa mới mở ra và thành công trong đó.

Tham khảo The Next Web