Có một startup tên lửa vũ trụ đặt tại Bắc Kinh vừa trở thành công ty tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc phóng thành công tên lửa chở hàng hóa lên quỹ đạo. Đây là một mốc cực kỳ quan trọng trong hành trình phát triển ngành công nghiệp tên lửa vũ trụ của Trung Quốc.
Quả tên lửa có tên Ngôi sao Lưỡng Giang Trùng Khánh (Chongqing Liangjiang Star) cao 9 mét, nặng 7,2 tấn được phóng lên không lúc 7 giờ 33 phút sáng hôm thứ Năm, theo giờ địa phương. Thông tin về vụ phóng này đã được OneSpace, công ty phát triển quả tên lửa nói trên, gửi về cho các trang báo lớn. Tên lửa đã đạt tới được độ cao 38,7 km với tốc độ gần 2.000 m/s.
5 phút sau khi phóng, Ngôi sao Lưỡng Giang Trùng Khánh quay trở về Trái Đất. OneSpace đã thu hồi những mảnh tên lửa của vụ va chạm với mặt đất để tiếp tục nghiên cứu sâu hơn.
Nhiều dòng tít lớn đã ca ngợi đây là vụ phóng tên lửa thành công đầu tiên của một công ty tư nhân tại Trung Quốc, nhưng sự thật không phải vậy. Tháng Tư vừa rồi, một startup khác tại Bắc Kinh là i-Space cũng đã phóng thành công tên lửa tại một bệ phóng đặt ngoài biển. Tuy nhiên, OneSpace gọi thành công này của mình là "lần phóng tên lửa chở hàng hóa đầu tiên", tuy nhiên họ không nói rõ "hàng hóa" mang theo là những gì.
Chính phủ Trung Quốc nới lỏng những chính sách quản lý các công ty tên lửa vũ trụ và điều này đã khiến nhiều công ty tư nhân mới xắn tay vào cuộc, dường như muốn khởi động một cuộc đua vũ trụ tại chính đất nước tỷ dân này. Tháng Mười Một năm 2014, chính quyền Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ cho phép các công ty tư nhân lắp đặt và phóng vệ tinh. Hai năm sau, chính phủ phát hành sách trắng – whitepaper khuyến khích các công ty tư đầu tư vào lĩnh vực tên lửa vũ trụ nhiều hơn.
Tất cả những yếu tố đó đã khơi mào cuộc đua "trở thành SpaceX của Trung Quốc" từ vô vàn các công ty tư nhân. OneSpace được thành lập tháng Tám năm 2015, gây được số quỹ lên tới 78,5 triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Trong một bài phỏng vấn với đài CNN trước giờ tên lửa cất cánh, CEO và cũng là nhà sáng lập OneSpace, Shu Chang đã so sánh OneSpace với SpaceX trong những năm đầu phát triển.
Tuy nhiên, xét tới việc tên lửa "made in China" vẫn chưa vượt được ra khỏi khí quyển Trái Đất, thì OneSpace – cũng như những công ty tên lửa vũ trụ khác của Trung Quốc – vẫn còn một chặng đường dài để tới được tầm cao của SpaceX, về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Tháng Ba vừa rồi, SpaceX phóng tên lửa mạnh nhất hành tinh lên Vũ trụ, mang theo chiếc xe điện thể thao của Elon Musk, CEO của chính SpaceX cũng như Tesla – công ty làm nên chiếc xe điện nói trên. Đó sẽ là một bài học quý giá về marketing cho chính OneSpace và những công ty khác học hỏi.